Logistics thương mại cần được đầu tư đúng mức

Theo Báo cáo của Ngân hàng thế giới – “Kết nối để cạnh tranh 2012”, Logistics thương mại của VN được xếp hạng 53/155 nước nghiên cứu, đứng thứ 5 trong các nước ASEAN (sau Singapore, Malaysia, Thailand và Philippines). Chi phí logistics thương mại VN ở mức rất cao; chiếm khoảng 20-25% GDP, thể hiện năng lực cạnh tranh của logistics thương mại nói riêng và của thương mại nói chung của VN đang ở mức thấp. Vì vậy, việc giảm chi phí logistics là nhiệm vụ hàng đầu của ngành logistics thương mại VN. Để phát triển logistics thương mại đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh của nền kinh tế, thương mại hàng hóa và dịch vụ VN trong năm 2013 và những năm tới, bên cạnh phải giải quyết nhiều vấn đề về kết cấu hạ tầng, về khung pháp lý điều chỉnh logistics…, cần tiến hành một số việc sau đây:

LOGISTICS THƯƠNG MẠI CẦN ĐƯỢC ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN ĐÚNG MỨC

logistics-thuong-mai-dau-tu-phat-trien

Hoạt động logistics của VN đang ở giai đoạn đầu của sự phát triển, cho nên hiện nay tại VN tầm nhìn về logistics thương mại còn rất hạn chế. Logistics vẫn đang được hiểu như là dịch vụ giao nhận, vận chuyển hàng hóa đơn thuần. Trong những năm gần đây dịch vụ logistics thương mại của VN đang phát triển mạnh. Và trong giai đoạn 2016-2020, VN sẽ phát triển mạnh các lĩnh vực dịch vụ có tiềm năng và lợi thế, các ngành dịch vụ mang lại giá trị tăng cao, trong đó có dịch vụ logistics. Logistics thương mại sẽ trở thành ngành quan trọng giúp tăng trưởng kinh tế nếu được xem xét và đầu tư phát triển đúng mức trong điều kiện hội nhập quốc tế sâu rộng của VN.

Sự thay đổi nhận thức về vai trò của logistics thương mại bắt đầu từ các cơ quan của Chính phủ, các ngành các cấp từ trung ương đến địa phương, nhất là các DN sản xuất và kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ. Trên quan điểm và nhận thức đó, cần sớm xem xét xúc tiến việc sửa đổi Mục 4, Dịch vụ Logistics của Luật Thương mại 2005.

NÂNG CAO NĂNG LỰC CỦA DN CUNG CẤP DỊCH VỤ LOGISTICS

Theo Hiệp hội VIFFAS, hiện nay cả nước có khoảng 1.200 công ty cung cấp dịch vụ logistics và Hiệp hội có gần 200 hội viên. Hầu hết các DN này có quy mô nhỏ về vốn, nhân lực và khả năng kinh doanh, chủ yếu là làm đại lý cho các nhà cung cấp dịch vụ xuyên quốc gia theo từng công đoạn. Vì vậy, nhiệm vụ cấp bách hiện nay của các DN cung cấp dịch vụ logistics VN là nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc mở rộng quy mô, nâng cao trình độ chuyên môn và phát triển nguồn nhân lực, áp dụng CNTT và mở rộng liên doanh liên kết giữa các DN trong nước và với nước ngoài. Nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ logistics giá trị gia tăng nhằm hỗ trợ cho sản xuất, đầu tư và xuất nhập khẩu của VN.

Đồng thời các DN sản xuất và DN kinh doanh xuất nhập khẩu VN khi nhận thức được vai trò quan trọng của logistics thương mại cần đẩy mạnh việc thuê ngoài (outsourcing) các dịch vụ logistics, qua đó hỗ trợ tối đa cho việc phát triển dịch vụ logistics của bên thứ ba (3PL) và thứ 4 (4PL) ở VN, trong đó có việc thay đổi thói quen hiện hữu bằng mua theo quy tắc FOB, bán theo quy tắc CIF. Đây là yếu tố quan trọng để các DN VN kinh doanh dịch vụ logistics thương mại trưởng thành và vươn lên chiếm lĩnh thị trường logistics của VN.

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN LOGISTICS VN ĐẾN NĂM 2020

Để phát triển logistics thương mại thành một ngành dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cao VN cần nhanh chóng xây dựng Chiến lược phát triển logistics thương mại đến năm 2020. Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của VN đến năm 2020 đã xác định nhiệm vụ: “Phát triển mạnh các lĩnh vực dịch vụ có tiềm năng và lợi thế, các ngành dịch vụ mang lại giá trị tăng cao”, trong đó có dịch vụ logistics. Chiến lược cũng nêu rõ “Coi logistics là yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển sản xuất hệ thống phân phối các ngành dịch vụ khác và lưu thông hàng hóa trong nước và xuất nhập khẩu. Hình thành dịch vụ trọn gói 3PL; phát triển logistics điện tử (e-logistics) cùng với thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả thân thiện. Tốc độ tăng trưởng thị trường logistics đạt 20-26% năm. Tỷ lệ thuê ngoài logistics đến năm 2020 là 40%”. Đây là những định hướng lớn cho việc phát triển chiến lược logistics của VN đến năm 2020.
Việc xây dựng chiến lược logistics thương mại phải xác định cho được định hướng chiến lược, các mục tiêu cơ bản và chương trình hành động chiến lược cụ thể để VN trở thành một trung tâm logistics của Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS). Trên cơ sở chiến lược này, sẽ xây dựng các chương trình hành động từng giai đoạn nhằm thực hiện các mục tiêu chiến lược cơ bản.

PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA HIỆP HỘI NGÀNH NGHỀ

VIFFAS phải thực sự là cầu nối hữu hiệu giữa các DN cung cấp dịch vụ logistics VN và các cơ quan có liên quan của Chính phủ trên các lĩnh vực về pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics, đường lối chính sách phát triển logistics thương mại, biện pháp ưu tiên, ưu đãi đối với ngành dịch vụ logistics mang lại giá trị gia tăng cao cho nền kinh tế… phản ánh được những tâm tư nguyện vọng và yêu cầu của DN đối với các cơ quan của Chính phủ và phản hồi ngược lại. Hiệp hội phải là chỗ dựa cho các DN trong mối quan hệ hợp tác ngành nghề trong và ngoài nước, đặc biệt là hợp tác với các tổ chức quốc tế để mở rộng quan hệ thị trường và tiếp nhận các quy định về luật pháp quốc tế liên quan đến hoạt động logistics thương mại cũng như việc đào tạo nghề nghiệp. Sự hợp tác chặt chẽ này sẽ hỗ trợ đắc lực cho ngành logistics thương mại VN phát triển. Tạp chí Vietnam Logistics Review, cơ quan của Hiệp hội, là công cụ đắc lực phục vụ công tác thông tin, đào tạo nghiệp vụ logistics cho ngành.

VIFFAS hiện đương nhiệm chủ tịch Hiệp Các liên đoàn giao nhận ASEAN (AFFA) càng có điều kiện thực hiện nhiệm vụ hợp tác quốc tế này. VIFFAS cần chủ động đề xuất nội dung xây dựng chiến lược phát triển logistics thương mại VN đến năm 2020 với Chính phủ và tích cực thúc đẩy quá trình xây dựng chiến lược này.

Hiện nay, sự ra đời của Hiệp hội Logistics VN là một yêu cầu cấp thiết cho sự phát triển ngành logistics thương mại. Các cơ quan có liên quan của Chính phủ cần xem xét yêu cầu chính đáng này. VIFFAS cần xúc tiến nhanh việc hình thành Hiệp hội Logistics VN. Đây là cách làm nhanh nhất mà các nước trong khu vực như Singapore, Indonesia, Malaysia… đã thực hiện.
VIFFAS cần sớm đề xuất với các cơ quan nhà nước về việc thành lập Ủy ban điều phối logistics quốc gia và thành lập một Cơ chế phối hợp giữa cơ quan nhà nước và các DN cung cấp dịch vụ logistics nhằm tạo thuận lợi hóa cho thương mại và ngành logistics VN.

 

 

 

 

 

 

 

Nguyễn Tương
Theo Vlr.vn

Views: (18)

Tags: ,

Leave a Reply