Logistics cần được ưu tiên phát triển đi trước

Logistics VN đã có một thời gian tương đối dài để hình thành và phát triển. Sự tồn tại của lĩnh vực logistics tại VN đã mang lại những lợi ích vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, tiến đến năm 2020, khi mà VN xác định hoàn thành công cuộc công nghiệp hóa theo hướng hiện đại thì ngành logistics cần phải có sự nỗ lực hơn nữa để tạo ra những điều kiện và tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế – xã hội. Nhiều vấn đề cần phải giải quyết, nhưng ba trụ cột quan trọng nhất là nhu cầu, khả năng cung ứng và cơ sở hạ tầng logistics cần phải được phát triển và hoàn thiện. Các giải pháp này cần phải được thực hiện một cách đồng bộ và mạnh mẽ thì khả năng thành công sẽ cao hơn, giúp cho nền kinh tế VN tăng được sức cạnh tranh trong một môi trường hội nhập và cạnh tranh ngày càng nhiều hơn.

xu-huong-logistics

XU HƯỚNG VẬN ĐỘNG LOGISTICS TRÊN THẾ GIỚI

- Xu hướng hình thành các DN logistics chuyên môn hóa, các tập đoàn chuyên kinh doanh dịch vụ logistics. Do nhu cầu lưu chuyển hàng hóa phục vụ người tiêu dùng ngày càng lớn nên nhu cầu về các dịch vụ logistics là rất lớn. Nhiều công ty và tập đoàn có quy mô lớn và hoạt động ở nhiều quốc gia đã xuất hiện và phát triển nhanh chóng.

- Xu hướng đa dạng hóa trong cung ứng các dịch vụ logistics cho các khách hàng. Các nhà cung cấp dịch vụ logistics hiện nay không chỉ đơn thuần là cung cấp dịch vụ giao nhận, dịch vụ vận tải cho khách hàng mà còn tổ chức và thực hiện các dịch vụ khác như quản lý kho hàng, bảo quản hàng trong kho, hay tạo thêm giá trị gia tăng cho hàng hóa bằng cách lắp ráp, kiểm tra hàng hóa về mặt chất lượng trước khi gửi đi, đóng gói bao bì, dán nhãn, làm thủ tục xuất nhập khẩu… Ngoài ra, các công ty dịch vụ logistics còn có thể là các nhà tư vấn cho một số vấn đề như hợp lí hóa dây chuyền vận tải, loại bỏ các khâu và công đoạn không hiệu quả, thiết kế hệ thống phân phối…

- Xu hướng ứng dụng CNTT và thương mại điện tử trong quá trình cung cấp dịch vụ logistics cho khách hàng. Theo đó, nhiều nội dung của dịch vụ logistics như xử lí đơn hàng, thực hiện đơn hàng, giao hàng, thanh toán, thu hồi hàng hóa… có thể được thực hiện trong môi trường thương mại điện tử. Các nội dung khác của dịch vụ logistics như hệ thống quản trị dây chuyền cung ứng toàn cầu hay công nghệ nhận dạng bằng tần số vô tuyến điện… cũng được hỗ trợ rất thiết thực bởi CNTT.

- Xu hướng phát triển của phương pháp quản lí logistics kéo thay cho phương pháp đẩy truyền thống. Phương pháp quản lí logistics đẩy là cơ chế được điều khiển bởi cung và được điều khiển theo một kế hoạch sắp đặt trước. Trong hệ thống này, các thiết bị và sản phẩm được đẩy vào các quá trình sản xuất, hệ thống phân phối và các nhà kho theo sự lên kế hoạch của quy trình sản xuất kinh doanh. Đây là cơ chế không phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng, dẫn đến việc có thể thừa hoặc thiếu hàng hóa. Thay vào đó, cơ chế logistics kéo khiến cho quá trình sản xuất được điều khiển và tác động bởi các hoạt động mua bán và trao đổi thực tế. Cơ chế này liên kết các quá trình, các khâu của hoạt động sản xuất kinh doanh thành một chuỗi thống nhất hướng đến việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.

QUAN ĐIỂM VÀ MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN LOGISTICS VN

Về quan điểm:

Phát triển logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có nhiều lợi thế cạnh tranh với sự tham gia của các thành phần kinh tế. Coi logistics là yếu tố động lực, cơ sở hạ tầng thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội trong việc nâng cao sản xuất hàng hóa và nâng cao mức hưởng thụ hàng hóa của người tiêu dùng. Logistics cần được ưu tiên đầu tư phát triển đi trước với tốc độ nhanh và bền vững tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Phát triển bền vững và hiệu quả các loại hình dịch vụ logistics trên các khía cạnh kinh tế, xã hội và môi trường. Phát huy tối đa lợi thế về điều kiện địa lý và điều kiện tự nhiên của đất nước, phát triển các hệ thống GTVT hợp lí, tiết kiệm chi phí xã hội và nâng cao sức cạnh tranh. Nâng cao chất lượng dịch vụ logistics nhằm đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng quốc gia một cách đồng bộ, hợp lí. Vừa có những bước đi vững chắc, vừa có những bước đi đột phá để nhanh chóng tạo nên mạng lưới hoàn chỉnh, liên hoàn, kết nối các phương thức giao GTVT. Xã hội hóa việc đầu tư cơ sở hạ tầng, huy động tối đa mọi nguồn lực, coi trọng nguồn lực trong nước, phát triển kết cấu hạ tầng logistics dựa trên sự phối hợp chặt chẽ và thực hiện đồng bộ giữa các bộ, ngành, địa phương nhằm mục tiêu phát triển logistics bền vững.

Mục tiêu: Hình thành dịch vụ trọn gói 3PL; Phát triển logistics điện tử (e-logistics) cùng với thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả thân thiện; Cơ cấu lại các DN dịch vụ logistics: giảm số lượng, tăng chất lượng đến năm 2020 tương đương các nước trong khu vực hiện nay (Thái Lan, Singapore); Đến năm 2015 chỉ số LPI của VN do WB báo cáo, nằm trong top 35 hoặc 40 trong các nền kinh tế trên thế giới; Phấn đấu giảm chi phí logistics ở mức 20% GDP; Giữ vững tốc độ tăng trưởng trung bình thị trường dịch vụ logistics là 20-25%/năm, tổng giá trị thị trường dự đoán chiếm 10% GDP vào năm 2020; Tỉ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đến năm 2020 là 40%.

Ths.Cao Ngọc Thành
Nguồn Vlr.vn

Views: (10)

Leave a Reply