Lạng Sơn tăng cường các biện pháp cho xuất khẩu thuận tiện

    Từ nay đến cuối năm là thời kỳ cao điểm hàng hóa nông sản xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn. Để đảm bảo hàng hóa xuất khẩu thuận lợi, không ách tắc gây thiệt hại cho các doanh nghiệp cũng như người nông dân, tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều biện pháp chỉ đạo các ngành chức năng trong tỉnh tạo điều kiện thông quan hàng hóa thuận lợi và đảm bảo an ninh trật tự khu vực cửa khẩu.

 

tan thanh
Phương tiện vận tải qua cửa khẩu Tân Thanh- Lạng Sơn. Nguồn internet.

 

Theo ông Nguyễn Quốc Hải, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, để tạo điều kiện tốt nhất việc xuất khẩu hàng hóa, tỉnh Lạng Sơn đã ban hành quyết định không dừng xe kiểm soát hoặc gây cản trở đối với các xe chở trái cây xuất khẩu khi xe đảm bảo các yếu tố an toàn kỹ thuật, đồng thời khuyến cáo đối với doanh nghiệp và lái xe trong quá trình vận chuyển hàng nông sản là trái cây lên cửa khẩu có hiện tượng dừng, chặn xe không đúng quy định cần phản ánh ngay để các ngành chức năng xử lý.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương Lạng Sơn còn thông báo với các tỉnh, các doanh nghiệp có trái cây xuất khẩu khi vào vụ thu hoạch không nên dồn dập đưa hàng lên, mỗi ngày chỉ nên đưa khoảng 250 xe, như vậy mới không xảy ra tình trạng ách tắc. Đặc biệt, Sở Công Thương các tỉnh và hiệp hội các ngành hàng các địa phương cũng cần khuyến cáo doanh nghiệp không dồn dập đưa hàng lên trong những ngày phía Trung Quốc nghỉ lễ, nghỉ Tết.

Về việc hợp tác với phía Trung Quốc, hai bên đã thống nhất kéo dài thời gian thông quan, có thể tới 9 – 10 giờ đêm khi khối lượng hàng hóa vận chuyển lên cửa khẩu vượt quá năng lực bến bãi của cả hai bên. Cùng với đó, cả Việt Nam và Trung Quốc cũng huy động tất cả các bến bãi được phân định chức năng trong các loại hàng hóa để phục vụ khi lượng hàng tăng cao.

Để việc thông quan hàng hóa nhanh chóng, ông Nguyễn Hữu Vượng, Cục phó Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, Cục đã tăng cường lực lượng, chỉ đạo Chi cục Hải quan Tân Thanh làm thêm giờ, đặc biệt là tạo điều kiện làm thủ tục nhanh chóng nhất để xuất khẩu các loại hàng hóa tươi sống, tránh tình trạng hàng hóa tồn đọng lâu ngày dẫn tới hư hỏng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Hiện tại mỗi bộ hồ sơ khai hải quan chỉ mất từ 5 – 10 phút là hoàn thành; trung bình mỗi ngày Chi cục Hải quan Tân Thanh có thể làm thủ tục cho khoảng trên dưới 250 xe hàng xuất khẩu các loại.

Lái xe Phan Văn Dũng ở tỉnh Khánh Hòa cho biết, trung bình mỗi tháng anh chở khoảng 3 chuyến hàng xuất khẩu qua đây, mọi thủ tục đều thuận tiện, nhanh chóng. Trường hợp chủ hàng chưa thống nhất được giá cả với người mua, có khi phải chờ tới 2- 3 ngày, anh thường ở lại Lạng Sơn bởi đã qua cửa khẩu và sang Trung Quốc chi phí bến bãi, sinh hoạt cao hơn gấp 5 – 6 lần so với ở Việt Nam.

Mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đã nỗ lực tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hàng nông sản được xuất khẩu, nhưng thực tế việc buôn bán này vẫn còn nhiều rủi ro. Theo ông Hải, do đây là quan hệ thương mại biên giới, các cam kết cũng như các hợp đồng ký kết về tiêu chuẩn mẫu mã, đóng gói bao bì, tiến độ thời gian, chất lượng sản phẩm, quy cách hàng hóa… được thực hiện ở mức độ thấp nên khi bên mua xác định số lượng hàng vượt quá nhu cầu, chất lượng, tiến độ thời gian giao hàng chậm một chút, bên mua sẽ có sự điều chỉnh về giá khiến doanh nghiệp Việt Nam bị ảnh hưởng. Do vậy các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động thực hiện các cam kết theo các quy định chặt chẽ của hợp đồng kinh tế.

Thái Thuần

Theo baohaiquan.vn

Views: (78)

Leave a Reply