Kinh nghiệm quốc tế về quản lý nhà nước với logistics cảng biển

Qua kinh nghiệm của một số quốc gia có dịch vụ logistics cảng biển phát triển, có thể nói tầm quan trọng của công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực dịch vụ này là khá rõ nét, có ý nghĩa quyết định đến quá trình phát triển của logistics cảng biển. 

Những thay đổi và hoàn thiện về mặt kỹ thuật của công tác quản lý nhà nước tạo ra được động lực và hình thành phương cách phát triển mới cho dịch vụ logistics cảng biển, tạo ra thành công cho các quốc gia.

 KINH NGHIỆM TẠI Trung quốc (TQ)

Tuy dịch vụ logistics tại TQ chỉ mới phát triển từ những năm cuối thế kỷ 20, nhưng dịch vụ logistics cảng biển đã có những thành công. Những thành công của dịch vụ cảng biển TQ là dựa trên sự đổi mới về công tác quản lý nhà nước. Nhiều văn bản pháp luật, chính sách, chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển logistics cảng biển đã được nhà nước ban hành một cách đồng bộ và đúng hướng. Mặt khác, sự phát triển của dịch vụ logistics cảng biển còn nhận được sự quan tâm đầu tư của các DN. Từ cuối năm 2005, chính phủ TQ cho phép thành lập công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài. Điều này đã tạo điều kiện cho các công ty nước ngoài thâm nhập sâu vào thị trường logistics cảng biển TQ. Ngoài ra, TQ đã tập trung xây dựng và phát triển một cách đồng bộ các thành phần của hệ thống giao thông bao gồm đường bộ, đường sắt, đường không và đường biển có kết nối với các cảng biển. Đồng thời, TQ cũng rất quan tâm xây dựng hệ thống kho bãi và phát triển hệ thống thông tin liên lạc. Có thể nói, kinh doanh dịch vụ logistics cảng biển tại TQ đang phát triển theo chiều sâu, đáp ứng mọi nhu cầu chuyển phát nhanh hàng hóa.

Hơn nữa, sau khi gia nhập WTO, TQ cam kết sẽ là trung tâm phân phối sản phẩm công nghiệp vận tải và kho vận cho các DN nước ngoài. Các công ty nước ngoài cũng cam kết sẽ sử dụng dịch vụ vận tải và kho vận được nhập khẩu từ TQ. Những dịch vụ logistics chủ yếu hiện nay đang được cung cấp tại TQ là dịch vụ vận chuyển đường không và nhất là đường biển. Đến nay, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 3 đã tạo được cho mình chỗ đứng trên thị trường TQ và ngày càng có nhiều công ty loại này tham gia vào dịch vụ logistics cảng biển. Sau khi TQ có chính sách cho phép nước ngoài thành lập công ty 100% vốn nước ngoài thì có rất nhiều công ty đã thâm nhập vào thị trường dịch vụ logistics cảng biển. Các công ty này hoạt động khá thành công trong thị trường dịch vụ logistics cảng biển và đều tập trung đầu tư hệ thống kho bãi rộng và hiện đại, hệ thống trạm phân phối với phạm vi rộng khắp.

Để thực hiện mục tiêu chiến lược của mình, TQ đã đầu tư rất nhiều để xây dựng các trung tâm dịch vụ logistics quốc tế và cảng biển tại các vị trí chiến lược. Nhờ có sự điều tiết lưu thông hàng hóa theo đúng định hướng phát triển kinh tế – xã hội, TQ đã có điều kiện phát triển được hệ thống cảng biển. Theo danh sách các cảng container hàng đầu thế giới thì có 7/9 cảng hàng đầu thế giới hiện nay là ở TQ. Với sự phát triển vượt bậc về kinh tế, nhu cầu về dịch vụ logistics cảng biển tại TQ không ngừng tăng lên và dịch vụ này vẫn phát triển mạnh mẽ chứng tỏ công tác quản lý nhà nước tại TQ đối với dịch vụ logistics cảng biển đã đi đúng hướng.

 KINH NGHIỆM TẠI NHẬT BẢN

Trong quá trình phát triển, chính phủ Nhật rất quan tâm công tác đổi mới quản lý nhà nước đối với dịch vụ logistics, nhất là dịch vụ logistics cảng biển. Chính phủ này đã thực hiện điều này bằng cách sửa đổi những đường lối, chính sách phát triển với mục tiêu là hỗ trợ cho công cuộc cải cách cơ cấu thị trường dịch vụ logistics và dịch vụ logistics cảng biển. Ưu tiên đầu tiên là làm cho hệ thống phân phối hiệu quả và chính xác nhằm nâng cao tính cạnh tranh của hệ thống cảng biển. Nhằm đổi mới việc quản lý dịch vụ logistics, Nhật Bản đã chú trọng hai chiến lược
phát triển:

1. Tập trung hợp lý hóa dịch vụ logistics ở các cảng biển. Từ những năm 1960, Nhật đã tập trung xây dựng và phát triển các kho bãi hậu cần quanh các thành phố cảng lớn và gần các điểm chốt GTVT. Các bãi kho vận hậu cần đều quan tâm đến việc hợp lý hóa các dịch vụ logistics của các thành phố cảng. Bốn trung tâm kho vận hậu cần tại thành phố Tokyo đã tạo thành một mạng lưới giao thông quanh thành phố và liên kết tới thành phố cảng Yokohama tạo thành mạng lưới cung cấp dịch vụ logistics rộng khắp.

2. Chỉ đạo trực tiếp và dẫn dắt việc phát triển dịch vụ logistics cảng biển. Chính phủ giữ vai trò quan trọng trong xây dựng các kho hậu cần và coi việc phát triển dịch vụ logistics cảng biển như là một cách để nâng cao vị thế quốc gia. Chính phủ đóng vai trò chính trong việc duy trì hoạt động của hệ thống cảng biển quốc gia và mọi quyết định về cảng đều do chính phủ đưa ra.

Mặt khác, chính phủ Nhật rất chú trọng đến hiệu quả và công tác kiểm soát vĩ mô đối với hoạt động cảng biển:

Lĩnh vực thứ nhất, đặc biệt chú ý là việc lập quy hoạch. Chính phủ đã sắp xếp kế hoạch phát triển các kho hậu cần và các thiết bị trong dịch vụ logistics cảng biển sao cho có những vị trí thích hợp ở gần các khu liền kề thành phố, cạnh các tuyến giao thông nội bộ và các đường giao thông huyết mạch chính nối liền các thành phố cảng để xây dựng các kho hậu cần. Các kho chứa hàng được xây dựng ở gần các cảng biển lớn của đất nước với hệ thống GTVT thông suốt. Hệ thống kho bãi cung cấp rất nhiều dịch vụ chức năng như kho làm lạnh, kho giữ ấm và hàng loạt các dịch vụ bảo quản khác.

Lĩnh vực thứ hai, là hoàn thiện các chính sách ưu đãi, hỗ trợ và khuyến khích phát triển lĩnh vực dịch vụ logistics cảng biển. Bằng cách hoàn thiện hệ thống đường sá, nâng cấp hệ thống giao thông đường sông, đường biển và phát triển hệ thống GTVT liên kết, Chính phủ Nhật ban hành hàng loạt chính sách khuyến khích như giảm một số sự điều chỉnh, thành lập những tổ chức liên kết và cung cấp sự trợ giúp. Chính phủ Nhật thực hiện việc bán đất với giá thấp để xây dựng các kho hậu cần. Do đó, nhiều công ty tư nhân đã vay tiền ngân hàng để xây dựng các kho bãi hậu cần. Ngoài ra, Nhật còn dành một khoản cho vay ưu đãi cho các công ty tư nhân vay, giúp họ hoàn thiện hệ thống kho bãi hậu cần.

Lĩnh vực thứ ba, trực tiếp đầu tư lớn cho việc xây dựng các kho hậu cần cảng biển. Vào năm 1997, Chính phủ Nhật đã soạn thảo đề cương về kế hoạch quản lý hoàn chỉnh đối với dịch vụ logistics, dành một khoản vốn lớn để xây dựng cơ sở hạ tầng cho dịch vụ logistics bao gồm đường bộ, đường sắt, đường không và các cầu cảng.

Hiện tại Nhật Bản đã có được một hệ thống dịch vụ logistics cảng biển được quy hoạch trên toàn bộ lãnh thổ. Hệ thống đường cao tốc đã được hoàn chỉnh trên cả 4 đảo lớn của Nhật Bản nối liền các cảng biển lớn. Tất cả các đảo đều được nối liền bởi các cầu và đường hầm xuyên biển, làm tăng sự kết nối giữa các cảng biển. Tính hiệu quả của hệ thống cảng biển của Nhật Bản đã vượt qua tất cả các nước khác và trở thành nước cung cấp dịch vụ cảng biển hàng đầu trên thế giới.

Cao Ngọc Thành
vlr.vn

Views: (59)

Leave a Reply