Khơi thông… thủ tục

Trước đây, nhiều chủ tàu nước ngoài thường ngại đến cảng Hải Phòng, lý do không phải vì luồng lạch cạn, cũng không phải vì thiếu kho bãi, bến đậu, năng lực bốc xếp hạn chế, mà chính là thủ tục hành chính (TTHC) về hàng hải…

DN cảng biển, DN có hàng XNK tại cảng cũng tỏ ra mệt mỏi, ngao ngán. Tuy nhiên tình trạng này đã được chấm dứt từ khi áp dụng cơ chế một cửa tại Cảng vụ Hải Phòng và đặc biệt khi chính thức triển khai thực hiện Cơ chế một của quốc gia.

 

canghp

 

Đột phá từ cơ chế một cửa

Cảng vụ Hải Phòng đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp phù hợp với xu thế hội nhập quốc tế của ngành hàng hải. Tiêu biểu phải kể tới: triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào công tác cải cách thủ tục hành chính tại cơ quan. Thí điểm xây dựng Cổng thông tin khai báo thủ tục điện tử cho tàu biển đến, rời cảng sau đó được Cục Hàng hải Việt Nam nhân rộng ra cho tất cả các cảng vụ trong toàn quốc. Đặc biệt, Cơ chế một cửa quốc gia được thực hiện chính thức từ ngày 12/11/2014. Cơ chế một cửa (NSW) đã tạo bước đột phá quan trọng trong quá trình hoàn tất các thủ tục tại cảng. 3 thủ tục được thực hiện đầu tiên trong NSW gồm: Thủ tục với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh và quá cảnh tại 3 khu vực cảng biển: Hải Phòng, TP HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu. Tại Hải Phòng, giai đoạn đầu sẽ có 3 DN được lựa chọn tham gia NSW là: SITC Việt Nam, chi nhánh Cty CP vận tải và thuê tàu tại Hải Phòng ( Vietfrancht), dịch vụ hàng hải Nhật Thăng. Sau 1 tháng triển khai thí điểm cảng vụ Hải Phòng đã làm thủ tục cho 32 hồ sơ tàu nhập cảnh, 19 hồ sơ xuất cảnh. Theo ông Nguyễn Minh Tú -  Nhân viên Cty dịch vụ hàng hải Nhật Thăng cho biết: việc khai báo thủ tục trên hệ thống một cửa quốc gia được tích hợp 4 trong 1 (cảng vụ, hải quan, biên phòng, kiểm dịch)…

Ông Nghiêm Quốc Vinh – PGĐ Cảng vụ Hải Phòng chia sẻ: hiện nay, các loại giấy tờ phải nộp hoặc xuất trình khi làm thủ tục hành chính tại cảng biển được giảm thiểu như: 10 loại so với 36 loại trước kia đối với tàu đến; 06 loại so với 17 loại đối với tàu rời; giấy tờ xuất trình chỉ còn 12 loại so với 27 loại đối với tàu đến và 08 loại so với 23 loại đối với tàu rời. Ngoài việc loại bỏ những giấy tờ không cần thiết, Cảng vụ Hải Phòng khuyến khích DN sử dụng các giấy tờ khai báo theo mẫu thống nhất có tham khảo chuẩn mực quốc tế (FAL-65)…

 

DN lợi đủ đường

Ông Bùi Thế Bình – Đại diện Đại lý của hãng tàu Vietfracht cho biết: DN đã thực hiện khai báo 56 bộ hồ sơ qua phòng một cửa (tính từ khi khai trương cơ chế một cửa quốc gia). Trước đây, 12 loại chứng từ của Vietfracht phải được khai nộp tại 4 cơ quan: hải quan, biên phòng, kiểm dịch, cảng vụ Hải Phòng. Thì nay toàn bộ 12 thủ tục được khai chung trong một bản khai và nộp một lần vào cổng thông tin điện tử quốc gia. Kết quả giải quyết DN cũng nhận một lần qua cổng điện tử. Trung bình một tuần, DN tiết kiệm được 20 nghìn USD cho tiền thuê tàu. Đó là chưa kể tới các chi phí khác cũng được tiết kiệm tối đa như: phí cầu cảng, đi lại, nhân công…

Trước đây chưa có hệ thống thông quan điện tử và cơ chế một cửa, DN sau khi nộp đầy đủ các giấy tờ liên quan của lô hàng phải mất ít nhất nửa ngày chờ đợi mới nhận được thông tin phản hồi từ phía hải quan. Nay, DN chỉ cần khai báo qua cổng thông tin điện tử, thông qua việc đăng ký chữ ký số thì mọi thông tin phản hồi về lô hàng XNK của DN sẽ được phía hải quan trả lời chậm nhất là sau 2 giờ. Bên cạnh đó, Hải quan Hải Phòng đã kết nối trực tiếp với chi cục thuế và kho bạc. Qua đó, hải quan nắm bắt được thông tin nhanh, chính xác về việc DN đã hoàn tất các nghĩa vụ về khai báo thuế cũng như nộp thuế để từ đó có cơ sở phân luồng hàng hóa của DN.

Cảng vụ Hải Phòng vẫn tiếp tục lắng nghe ý kiến của DN để có phản hồi nhanh, chính xác về TCHQ để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc cho DN nhằm khai thác có hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia tạo đà tiến tới Cơ chế một cửa ASEAN vào năm 2015.

 

Theo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Views: (1)

Leave a Reply