Đưa hàng Việt tới gần hơn thị trường châu Âu

Trung tâm Môi giới quảng bá và trung chuyển hàng xuất khẩu Việt Nam tại Cộng hoà Séc sẽ tạo cơ hội cho hàng Việt Nam vào sâu hơn thị trường châu Âu. 

 

Với vị trí địa lý ở trung tâm châu Âu, cùng nhiều điểm tương đồng về chính trị, văn hoá, xã hội và đặc biệt là mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nhà nước, Cộng hòa Séc được coi là địa điểm lý tưởng để giới thiệu, phân phối hàng hóa Việt Nam tới các nước châu Âu cũng như quốc tế nói chung. Mới đây, Cộng hòa Séc cũng đã công bố danh sách 12 thị trường chủ chốt được ưu tiên về ngoại thương giai đoạn 2011-2015, trong đó có Việt Nam.

 

Ông Chu Văn Dân, kiều bào Séc – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty VINASME tại Cộng hòa Séc – Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tại Séc cho biết, dù có một lực lượng người Việt đông đảo tập trung sinh sống tại EU và Đông Âu nhưng hiện có một nghịch lý là đại bộ phận cộng đồng người Việt đang sử dụng và phân phối hàng hóa cho Trung Quốc, còn hàng Việt Nam gặp khó khăn hơn do thiếu các điều kiện nhận biết.

 

Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong tháng 7/2013, xuất khẩu của Việt Nam sang Cộng hòa Séc đạt 16 triệu USD, tăng 32,8% so với cùng kỳ. Tính chung 7 tháng đầu năm 2013, xuất khẩu sang Cộng hòa Séc đạt 94 triệu USD.

 

Theo đó, được sự hỗ trợ của các tổ chức liên quan, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa và bán lẻ Cộng hòa Séc sẽ phối hợp cùng Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tại Cộng hòa Séc thành lập Trung tâm Môi giới quảng bá và trung chuyển hàng xuất khẩu Việt Nam đặt tại Praha – Cộng hòa Séc.

 

Ông Chu Văn Dân cho biết thêm, dự kiến, ở giai đoạn đầu, trung tâm sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 300m2, có thể mở được 8 gian hàng cho 8 DN đại diện cho 8 ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam. Sau đó, trung tâm sẽ mở thêm diện tích từ 500-800m2 tùy theo sự phát triển của các DN. Bước đầu, trung tâm sẽ thuê một địa điểm tại Praha, gần khu hội chợ triển lãm. Địa điểm này có lợi thế là cơ sở hạ tầng tốt, thuận tiện đi lại và là khu trung chuyển giao thương hàng hóa. Tùy theo sự hỗ trợ thêm của phía Việt Nam, trung tâm sẽ xây sửa thêm các gian trưng bày sản phẩm theo tính chuyên dụng của từng mặt hàng kèm theo các văn phòng áp dụng kỹ thuật tư vấn có tính chuyên nghiệp cao để đảm bảo các DN có thể thường xuyên cập nhật thông tin sản phẩm. Ngoài ra, trung tâm dự kiến còn có các văn phòng dịch vụ về ngân hàng, nhà hàng văn hóa ẩm thực Việt Nam…

 

Theo kế hoạch, trung tâm sẽ đi vào hoạt động từ đầu năm 2015 với các mặt hàng của Việt Nam như thủy hải sản; rau, hoa quả; cà phê, trà; đồ hộp rau hoa quả; chế phẩm từ đá quý, thủ công mỹ nghệ… Đây đều là những mặt hàng có lượng xuất khẩu khá lớn vào Cộng hòa Séc và thị trường châu Âu. Dự kiến, đến năm 2017, trung tâm sẽ có khả năng tự hạch toán độc lập, đạt được hiệu quả trong tổ chức cũng như thặng dư trong kinh doanh để tiến tới một trung tâm hoàn chỉnh về pháp nhân, pháp lý, là đại diện của Việt Nam tại thị trường Cộng hòa Séc nói riêng và châu Âu nói chung.

 

Ông Dân cho biết thêm, không chỉ mang lại lợi ích cho hàng Việt Nam xuất khẩu, trung tâm phân phối này về lâu dài cũng sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho các DN sản xuất hàng nội địa, bởi vì khi hàng Việt Nam dần chiếm lĩnh được thị trường nước ngoài sẽ có tác dụng ngược lại trong việc nâng cao chất lượng hàng nội địa, giúp hàng nội địa ngày một hoàn chỉnh hơn cả về mẫu mã và chất lượng.

 

Để trung tâm đi vào hoạt động hiệu quả, Hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tại CH Séc cũng kiến nghịcác cơ quan ban ngành liên quan như Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính, BIDV, Vietinbank, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam… cùng các tổ chức, cá nhân, DN phối hợp chặt chẽ trong việc thông tin tuyên truyền, hỗ trợ vốn kinh doanh cũng như hỗ trợ các điều kiện khác để tạo đà đưa sản phẩm của các DN có thương hiệu xuất khẩu hàng bền vững cập nhật tại trung tâm, từ đó nhân rộng khả năng phân phối trên khắp thị trường châu Âu.

Theo Báo Đối ngoại Vietnam Economic News

Views: (11)

Leave a Reply