Doanh nghiệp logistics Việt làm gì để cạnh tranh đối thủ ngoại?

Thống kê của tổ chức độc lập tập hợp hơn 1.000 chuyên gia trong ngành logistics là Vietnam Suppy Chain cho thấy 25 doanh nghiệp logistics đa quốc gia đang chiếm 70-80% thị phần cung cấp dịch vụ logistics ở Việt Nam với phạm vi hoạt động gần 100 quốc gia khác nhau.

logistics-viet

Hơn 400 chuyên gia, doanh nghiệp logistics, quản trị cung ứng đã tập hợp tại Diễn đàn logistics Việt Nam 2015 ngày 27/8 để bàn giải pháp cạnh tranh với đối thủ ngoại.

Thống kê của tổ chức độc lập tập hợp hơn 1.000 chuyên gia trong ngành logistics là Vietnam Suppy Chain cho thấy 25 doanh nghiệp logistics đa quốc gia đang chiếm 70-80% thị phần cung cấp dịch vụ logistics ở Việt Nam với phạm vi hoạt động gần 100 quốc gia khác nhau.

Ông Julien Brun – Sáng lập viên Vietnam Suppy Chain nhận định thị trường dịch vụ logistics Việt Nam năm 2015 có sự chuyển biến tích cực với số lượng các doanh nghiệp hoạt động trong ngành phát triển nhanh và có tốc độ tăng trưởng tương ứng 20-15%/năm.

Tuy nhiên các công ty logistics Việt Nam chỉ mới hoạt động trong phạm vi nội địa hay một vài nước trong khu vực và chủ yếu làm đại lý hoặc đảm nhận từng công đoạn cho các doanh nghiệp quốc tế.

Điều này cản trở doanh nghiệp Việt Nam cung cấp dịch vụ trọn gói cho khách hàng. Bởi lẽ trong xu thế toàn cầu hóa chủ hàng thường có xu hướng thuê ngoài từ rất nhiều quốc gia và lãnh thổ trên thế giới. Một số công ty Việt Nam cũng có các đại lý ở nước ngoài nhưng quan hệ này khá lỏng lẻo và không đồng nhất.

Đây chính là những nguyên nhân cơ bản làm cho năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp logistics Việt Nam thua xa và chỉ đóng vai trò “vệ tinh”, đảm nhận một số dịch vụ đơn lẻ như làm thủ tục hải quan, cho thuê phương tiện vận tải, kho bãi

Theo ông Julien Brun, trong bối cảnh khi mà hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam ngày càng phát triển với kim ngạch tăng cao, thương mại nội địa ngày càng mở rộng, nhu cầu dịch vụ logistics ngày càng gia tăng thì đây là vấn đề phải đặc biệt quan tâm, khắc phục để hạn chế thiệt hại ngay trên “sân nhà” đối với lĩnh vực được coi là cơ sở hạ tầng của nền kinh tế.

“Các thách thức đối với logistics đặc thù tại thị trường Việt Nam hiện nay là: cơ sở hạ tầng yếu kém, logictics ở vùng sâu vùng xa và nội thành, giải pháp logitics cho ngành thương mại điện tử, hệ thống phân phối hàng hóa ở Việt Nam cho tương lai, quản trị rủi ro trong logistics…”, ông Julien Brun nói.

 

Trích theo:

Duy Khánh

Theo Trí Thức Trẻ

Views: (21)

Leave a Reply